Thứ Bảy, 15 tháng 4, 2017

Diện Bảo Lãnh Hôn Nhân Đồng Tính - Thủ Tục Cần Biết

Diện bảo lãnh hôn nhân đồng tính gồm những thủ tục nào? Bảo lãnh theo diện này có khó không? Đây là câu hỏi mà rất nhiều cặp đôi thuộc thế giới thứ 3 quan tâm. Sau đây mình và các bạn cùng nhau tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Diện bảo lãnh hôn nhân đồng tính đã được một số nước đưa vào luật Di Trú trong đó có nước Mỹ. Vào năm 2015, tòa án tối cao Mỹ đã chính thức công nhận hôn nhân đồng tính và như vậy mọi người có thể được bảo lãnh định cư qua Mỹ bằng diện bảo lãnh hôn nhân đồng tính. Vì diện này mới được đưa vào luật Di Trú và thuộc diện khá đặc biệt do vẫn còn một số mặc cảm từ xã hội điều đó dẫn tới quá trình làm thủ tục hồ sơ xin visa gặp nhiều khó khăn hơn. Vậy những thủ tục cần thiết trong diện bảo lãnh hôn nhân đồng tính là gì?

Bước đầu tiên trong thủ tục bảo lãnh diện hôn nhân đồng tính

Về thẩm quyền cấp hộ chiếu: Công dân Việt Nam ở trong nước đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông có thể nộp hồ sơ và nhận kết quả tại cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh theo một trong các cách sau đây: các bạn có thể mang hồ sơ nộp trực tiếp tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh, thành phố nơi thường trú hoặc tạm trú và nhận kết quả luôn tại đây. Nếu các bạn không thể đến trực tiếp nộp hồ sơ được thì có thể gửi hồ sơ qua đường bưu điện đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh, thành phố nơi thường trú hoặc tạm trú và có thể đề nghị nhận kết quả qua đường bưu điện.
Thủ tục cần biết về diện bảo lãnh hôn nhân đồng tính
Thủ tục cần biết về diện bảo lãnh hôn nhân đồng tính

Bước thứ hai trong thủ tục bảo lãnh diện hôn nhân đồng tính

Cần chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu gồm có:

Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp: Đối với trẻ em dưới 14 tuổi thì cha, mẹ hoặc người đỡ đầu của trẻ em đó khai và ký vào tờ khai; nếu cha hoặc mẹ có nhu cầu cho con dưới 14 tuổi đi cùng hộ chiếu thì khai chung vào tờ khai của mình. Lưu ý: người đề nghị cấp hộ chiếu cần phải xuất trình chứng minh nhân dân còn giá trị khi đến nộp hồ sơ

Trường hợp nộp hồ sơ qua bưu điện: Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông theo mẫu quy định, có xác nhận của Trưởng Công an phường, xã nơi đăng ký thường trú. Đi kèm với đó bạn cần một bản chụp 2 mặt giấy chứng minh nhân dân còn giá trị.

Bước thứ ba trong thủ tục bảo lãnh diện hôn nhân đồng tính

Thời hạn giải quyết hồ sơ và trả kết quả:

Đối với các trường hợp nộp hộ chiếu thông thường, cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh trả kết quả trong thời hạn không quá 8 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ. Đối với trường hợp cần hộ chiếu gấp, cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh trả kết quả trong thời hạn không quá 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ.
Diện bảo lãnh hôn nhân đồng tính vẫn còn là điều mới với mọi người
Diện bảo lãnh hôn nhân đồng tính vẫn còn là điều mới với mọi người
Nếu bạn muốn định cư lâu dài tại Mỹ, bạn có thể chuẩn bị hồ sơ gồm các tài liệu sau (theo yêu cầu của pháp luật Mỹ và thông tin cung cấp của Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam) để xin cấp vi sa tại Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội hoặc Lãnh sự quán Mỹ tại TP.Hồ Chí Minh tùy thuộc vào nơi bạn cư trú:
  • Chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ tùy thân có dán ảnh (Lãnh sự quán Mỹ tại TP. Hồ Chí Minh không yêu cầu nộp chứng minh nhân dân)
  • Hộ chiếu đã ký ở trang 3 và tháo hết vỏ ngoài. Hộ chiếu phải còn hiệu lực ít nhất 6 tháng kể từ ngày dự kiến kết thúc chuyến đi Mỹ
  • Tờ xác nhận của đơn xin visa DS-160, có mã vạch
  • Biên nhận đóng lệ phí xin cấp thị thực không hoàn lại là 160 USD
  • Một ảnh 5 x 5 cm mới chụp trong vòng 6 tháng, trên nền trắng, thấy rõ cả 2 tai.
  • Phiếu xác nhận cuộc hẹn phỏng vấn đã đăng ký trên mạng
Sau khi tiến hành phỏng vấn, bạn có thể được cấp vi sa nếu đủ điều kiện mà pháp luật Mỹ yêu cầu. Trong trường hợp bạn bị từ chối cấp visa, thì Viên Chức Lãnh Sự sẽ giả bạn những giấy tờ bạn nộp ngay khi phỏng vấn kết thúc. Trên đây mình và các bạn đã cùng nhau tìm hiểu qua về diện bảo lãnh hôn nhân đồng tính - những thủ tục cần biết. Hy vọng bài viết sẽ đem lại những thông tin bổ ích dành cho các bạn.



0 nhận xét:

Đăng nhận xét