Thứ Tư, 15 tháng 3, 2017

Những Bí Mật Đằng Sau Nhà Tù Nhà tù ADX Đáng Sợ Nhất Nước Mỹ

Những tia nắng yếu ớt từ bên ngoài len lõi vào trong căn phòng tồi tàn. Mọi sinh hoạt cá nhân như tắm rửa, vệ sinh đều được thực hiện ở.... góc phòng. Nhà tù ADX là nơi giam những tên tội phạm khét tiếng, nguy hiểm nhất ở Mỹ. Đây là nơi có an ninh chặt chẽ nhất nước Mỹ. Một số tù nhân ở đây đã tự tử vì hoàn toàn bị cô lập với thế giới bên ngoài, cô lập cả các tù nhân khác cũng như những người canh gác.
Nhà tù ADX được nhìn từ trên cao
Nhà tù ADX được nhìn từ trên cao

Nơi không dành cho con người

Robert Hood, người cai ngục của nhà tù ADX trong giai đoạn 2003 – 2005, đã từng khẳng định cuộc sống trong nhà tù ADX còn kinh khủng hơn cả cái chết. Hood cho biết khi mới bắt đầu nhiệm vụ ở ADX, anh đã rất ngạc nhiên bởi “môi trường làm việc khắc nghiệt tại đây: không tiếng ồn ào, không có các bữa ăn tập thể, không thấy bóng dáng tù nhân đi lại. Một số cai ngục còn ví nơi này là phiên bản sạch sẽ của địa ngục trần gian. Đây không phải là nơi để cải tạo. Cả hơn 400 tù nhân phải ở trong phòng giam suốt 23 tiếng mỗi ngày”.

“Tôi từng bị giam giữ ở những thôn quê hẻo lánh, vắng người nhưng ít ra tôi còn được nhìn thấy những con đường với tiếng xe chạy rầm rầm, ngước nhìn bầu trời rộng lớn. Nhưng tại nhà tù ADX, tôi đã không có bất kỳ mối liên hệ với cuộc sống bên ngoài trong nhiều năm liền. Khép mình với thế giới, tôi sẽ chìm mãi trong nỗi cô đơn”. - Một cựu tù nhân chia sẻ.

Những câu chuyện giấu kín phía sau nhà tù

Tại nhà tù ADX, đội canh gác nơi đây được trang bị vũ khí hạng nặng, có nhiệm vụ liên tục tuần tra xung quanh khu vực bên trong và ngoài nhà tù. Bức tường đá to lớn chục mét với đống thép gai ngăn cách khu trại giam. Phía ngoài là những dãy núi phủ tuyết trắng không một bóng người. Các phòng giam chỉ có một cửa sổ duy nhất cao 1m và rộng 15cm, nhỏ đến nỗi chỉ đủ để những tia nắng yếu ớt từ bên ngoài len lõi vào trong căn phòng tồi tàn. Mọi sinh hoạt cá nhân như tắm rửa, vệ sinh đều được thực hiện ở.... góc phòng.

Những bữa ăn được mang đến bằng cách luồn qua khe nhỏ ở lớp cửa trong. Nơi nằm ngủ của phạm nhân vỏn vẹn chỉ là phiến đá bê tông. Trang bị thêm những móc kim loại để luồn đai, cố định tù nhân khi cần thiết. Tù nhân hoàn toàn cô lập, biệt giam trong những căn phòng tối tăm chật hẹp, hàng ngày luôn đối mặt với 4 bức tường bê tông cùng với sự im lặng đáng sợ. Những cuộc giao tiếp hiếm hoi giữa họ với cai ngục hoặc một bác sĩ tâm lý, một luật sư bào chữa đều sẽ được thực hiện qua khe cửa. Tuy nhiên, hầu hết phòng giam có đài radio, tivi đen trắng và sách báo truyền tải thông tin về tôn giáo, giáo dục... Cai ngục sẽ cho kiểm duyệt trước, qua đó cắt bỏ một số nội dung nếu chúng không phù hợp.
Sự im lặng đáng sợ bên trong nhà tù ADX
Sự im lặng đáng sợ bên trong nhà tù ADX
Tù nhân ở ADX có thể tập thể dục tối đa chỉ 10 tiếng mỗi một tuần. tập một mình ở trong phòng hoặc được nhốt trong chiếc cũi riêng ở sân tập. Họ phải buộc đeo xích chân, xiềng xích bụng và còng tay khi đi ra ngoài, đặc biệt là dưới sự hộ tống bởi đội cảnh vệ. “Cấu trúc kĩ thuật an ninh của trại giam là hệ thống kiểm soát. Cậu sẽ phải đi qua nhiều lớp cửa, dưới hàng chục con mắt thao dõi của hàng trăm chiếc camera giám sát”, Hood cho biết.

80% tù nhân ở ADX mắc bệnh tâm thần

Theo nghiên cứu mới nhất của nhà tâm lý học Doris Gundersen, cứ trên 50 phạm nhân ở ADX cho thấy 70% trong số họ sẽ mắc ít nhất một căn bệnh tâm thần trầm trọng. Lý do gây nên chính là sự trống rỗng, im lặng của các phòng giam biệt lập khiến các tù nhân rơi vào trạng thái cô đơn vây quanh. Đa số phạm nhân sau một thời gian sẽ có triệu chứng than khóc triền miên, la hét và đập đầu vào tường. Một số người tự gây sát thương khi lấy được mảnh thuỷ tinh, xương gà mài cho nhọn, ngòi bút hoặc bất cứ vật dụng gì trong tay để kết thúc mạng sống của mình. Đáng sợ nhất là nuốt lưỡi dao cạo, đồ bấm móng tay...để được giải thoát khỏi trại giam đáng sợ này.

“Bọn họ không chắc có phải mình đang sống hay không?. Nếu có thì cũng không rõ mình hiện tại là ai hay trạng thái bây giờ là cảm xúc gì”, giáo sư Craig Haney, thuộc Đại học California nhận định. Viên cai ngục Hood còn cho biết, một vài tù nhân ADX có xu hướng thích độc thoại, vì quá cô đơn nên họ tưởng tượng có người đang trò chuyện với mình. Khi bạn đặt ai đó vào một chiếc lồng trong 23 giờ mỗi ngày và điều đó cứ tiếp diễn đến hết phần đời còn lại. Đó là điều đáng sợ nhất mà chắc chắn không một ai muốn mình sẽ trải qua những cảm giác này.

Pháp luật bên Mỹ rất công bằng và nghiêm minh, chính vì thế có rất nhiều người muốn đến đây sinh sống và làm việc. Hàng năm số lượng nhu cầu về định cư Mỹ tại nước ta mỗi lúc một tăng lên, thông thường mọi người hay đi theo diện bảo lãnh thân nhân. Thủ tục làm hồ sơ các diện này như bảo lãnh diện vợ chồng, bảo lãnh hôn nhân đồng tính, đi Mỹ theo diện kết hôn...rất khó khăn. Chúng ta cần am hiểu kỹ các thủ tục mới có thể hoàn thiện được một bộ hồ sơ này. 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét